Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu, cho thấy trí thông minh của trẻ em có thể được nhìn thấy khoảng 3 tuổi.
Trên thực tế, trước khi đứa trẻ 3 tuổi là giai đoạn xây dựng nền tảng. Nếu nền tảng của trẻ được xây dựng tốt, nó sẽ tiết lộ nó một cách tự nhiên và nắm bắt mức độ thông minh.
Cụ thể, trẻ em thông minh sẽ thể hiện 5 “thói quen xấu” trước 3 tuổi, cha mẹ nên chú ý đến việc quan sát.
Nói nhiều
Hầu hết trẻ em bắt đầu học nói khi chúng 1 tuổi, đến 3 tuổi có thể tự do thể hiện suy nghĩ của mình, nói nhiều từ và câu.
Nếu đứa trẻ có thể nói rất nhiều tại thời điểm này, điều đó có nghĩa là khả năng nhận thức của trẻ tương đối cao. Nhà tâm lý học Piaget tin rằng các kỹ năng ngôn ngữ là một định hướng quan trọng trong nhận thức của trẻ em, có nghĩa là trẻ em có kỹ năng ngôn ngữ tốt sẽ có khả năng nhận thức mạnh mẽ hơn.
Nguồn hình ảnh: Pinterest.
Trẻ em nói rất nhiều ở tuổi 3 có khả năng liên kết mạnh mẽ, bởi vì các biểu thức ngôn ngữ phải được kết nối.
Ví dụ, trẻ em nhìn thấy một con voi, bộ não cần phải suy nghĩ về màu sắc của con voi là gì. Đầu tiên, trẻ em phải biết một con voi trắng trông như thế nào.
Do đó, trẻ càng nói, sự hiểu biết càng sâu sắc về thế giới và khả năng nhận thức mạnh mẽ hơn.
Khi cha mẹ chú ý rằng con cái nói nhiều, đừng vội dừng lại, nói chuyện, hướng dẫn trẻ nói nhiều, điều này sẽ kích thích bộ não phát triển tốt hơn.
Bắt chước
Ví dụ, khi người mẹ nấu ăn, trẻ em sẽ nhặt rau bên cạnh chúng. Khi các bà mẹ giặt quần áo, trẻ em cũng sẽ giặt quần áo ở bên cạnh. Trẻ em thậm chí sẽ bắt chước cách cô ấy nói chuyện và cách anh ấy đi du lịch.
Lý thuyết tâm lý của nhà tâm lý học Bandura đang học thông qua quan sát. Ông tin rằng việc học diễn ra bằng cách quan sát các hành vi và kết quả mà người khác thể hiện.
Nói cách khác, sự phát triển của trẻ em đòi hỏi phải quan sát và học liên tục của người khác, để phát triển tốt hơn. Do đó, cha mẹ nên cố gắng thể hiện tốt hơn trước mặt con cái họ ở giai đoạn này.
Ví dụ, không sử dụng ngôn ngữ vô nghĩa khi nói chuyện với trẻ em. Nếu con bạn muốn giặt quần áo, hãy dạy trẻ cách giặt. Hướng dẫn trẻ em làm ướt quần áo trước, sau đó đặt xà phòng vào và chà bằng tay. Sử dụng một lực mạnh hơn một chút ở những nơi bẩn, cuối cùng rửa sạch bằng nước. Trong thực tế, khi trẻ học cách giặt quần áo, chúng sẽ cảm thấy có năng lực và tự tin hơn.
Sự phát triển của trẻ em đòi hỏi phải quan sát và học hỏi liên tục của người khác, để phát triển tốt hơn.
Bướng bỉnh
Những đứa trẻ cứng đầu ở giai đoạn này nhằm mục đích thể hiện ý thức tự chủ mạnh mẽ, có thể gắn bó với niềm tin của chúng. Những đứa trẻ cứng đầu thường có khả năng suy nghĩ độc lập và can đảm để bày tỏ quan điểm của chúng, điều này có thể trở thành nền tảng cho sự phát triển của một nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai.
Đối với trẻ em bướng bỉnh, cha mẹ nên đưa ra nhiều lựa chọn hơn khi giáo dục. Cho phép trẻ chọn để giúp trẻ cảm thấy tự xác định và tạo cơ hội để học cách chịu trách nhiệm cho quyết định của mình.
Ví dụ, “Bạn sẽ mặc chiếc váy này hôm nay hay quần này?” Tốt “Tôi muốn ăn cơm hôm nay hay ăn mì?” Các câu hỏi đơn giản nhưng hiệu quả trong việc củng cố niềm tin vào khả năng của trẻ để đưa ra quyết định.
Khi trẻ em được tự do lựa chọn, chúng sẽ cảm thấy tôn trọng và có giá trị. Thay vì bị ép buộc hoặc kiểm soát, trẻ em sẽ có cơ hội khám phá lợi ích cá nhân và phát triển tính cách độc lập.
Đối với trẻ em bướng bỉnh, cha mẹ nên đưa ra nhiều lựa chọn hơn khi giáo dục.
Dễ dàng “nghiện” một cái gì đó
Ví dụ, khi đứa trẻ đang vẽ, người mẹ gọi nhiều lần nhưng đứa trẻ không thể nghe thấy. Điều này chứng tỏ rằng trẻ em có nồng độ cao. Khi một đứa trẻ thích thứ gì đó, anh ta sẽ bị ám ảnh và thậm chí không nghe thấy ai gọi anh ta.
Đây thực sự là một lợi thế lớn. Khả năng tập trung sâu vào một hoạt động cho thấy niềm đam mê, phản ánh sự phát triển của tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề trong tương lai.
Do đó, cha mẹ không nên vội vàng tạo ra những đứa trẻ khó chịu. Thay vào đó, khuyến khích và hướng dẫn trẻ em chơi các trò chơi phát triển thông minh như hội họa, âm nhạc, câu đố, cờ vua … các hoạt động để giúp trẻ thúc đẩy sự sáng tạo, thực hành kiên nhẫn và suy nghĩ hợp lý.
Ngoài ra, âm nhạc cũng là một công cụ giúp trẻ em phát triển trí thông minh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em nghiên cứu âm nhạc thường có kết quả tốt hơn ở các môn học khác, từ toán học đến ngôn ngữ, do khả năng phân tích và tư duy logic được cải thiện.
Thích gây rắc rối
Ví dụ, trẻ em lục lọi ngăn kéo và tủ, hoặc tháo rời đồ nội thất trong nhà và lắp ráp lại. Điều này chỉ chứng minh rằng trẻ em tò mò về thế giới, không biết đối tượng này có gì. “Tại sao đồ chơi này gây ồn? Bên trong là gì? ”
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ duy trì sự tò mò này, có nghĩa là trẻ em loại bỏ đồ chơi, nhưng cũng hướng dẫn trẻ cách cài đặt lại sau khi loại bỏ. Đây là một cơ hội tuyệt vời để trẻ em tìm hiểu về cấu trúc và cơ chế hoạt động của các mặt hàng xung quanh.
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ duy trì sự tò mò tích cực.
Điều này giúp trẻ thực hành khả năng thực hành, phát triển các kỹ năng tư duy logic. Khi trẻ tham gia vào quá trình lắp ráp, chúng sẽ phải suy nghĩ, phân tích từng bộ phận và tìm cách kết hợp chúng lại với nhau, điều này rất hữu ích cho sự phát triển của não.
Ngoài ra, cho trẻ em tự do khám phá cũng giúp trẻ học cách đối mặt với thất bại. Khi trẻ không thể cài đặt lại các đối tượng dự kiến, chúng sẽ biết rằng thất bại là một phần tự nhiên của quá trình học tập.