Công ty cổ phần chung của Dong Phu Rubber (vòi: DPR) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất để kiểm toán vào năm 2024 với lợi nhuận sau đó là 262 tỷ VND. Con số này thấp hơn gần 18 tỷ so với VND 279 tỷ trong báo cáo độc lập trước đó, tương ứng với mức giảm khoảng 6,5%.
![]() |
DPR vẫn vượt quá 18% mục tiêu lợi nhuận sau kế hoạch thuế 2024 |
Theo giải thích từ doanh nghiệp, nguyên nhân chính của sự khác biệt là do việc thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ với giá trị hơn 29 tỷ đồng, tương đương với 10% lợi nhuận chịu thuế. Chi phí này được tính cho chi phí quản lý doanh nghiệp, gây ra mục tiêu chi phí này sau khi kiểm toán tăng 26% so với báo cáo ban đầu.
Tuy nhiên, sau khi kết quả kinh doanh vẫn cho thấy một năm tăng trưởng tích cực cho DPR. Cụ thể, doanh thu ròng năm 2024 đã đạt 1,224 tỷ VND, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Hợp nhất sau lợi nhuận -tax đạt tới 262 tỷ VND, tăng 25% so với năm 2023 và là mức cao nhất mà công ty đạt được trong ba năm qua.
Mặc dù mức tiêu thụ sản lượng năm 2024 đã giảm so với năm trước, DPR vẫn ghi nhận mức tăng giá trung bình đáng kể, cao hơn tới 39%. Do đó, tỷ suất lợi nhuận được cải thiện rõ rệt, đóng góp quan trọng cho kết quả kinh doanh tích cực.
Đáng chú ý, vào năm 2024, DPR đã thiết lập một kế hoạch tự hào với doanh thu mục tiêu là 843 tỷ và lợi nhuận sau thuế VND 222 tỷ. So với kế hoạch, công ty đã hoàn thành 45% mục tiêu doanh thu và vượt quá 18% mục tiêu lợi nhuận sau -tax – được xem xét theo kiểm toán sau dữ liệu kiểm toán.
Triển vọng ngành công nghiệp cao su 2025
Triển vọng của ngành công nghiệp cao su tự nhiên vào năm 2025 đang được đánh giá tích cực, đặc biệt là về giá cả. Theo phân tích từ Công ty Chứng khoán Phu Hung (PHS), giá cao su tự nhiên của SVR10 có thể sẽ tiếp tục duy trì hơn 1,8 USD/kg ít nhất cho đến cuối quý hai/2025. Sự phát triển này được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa suy giảm ngắn hạn và nhu cầu ổn định trên thị trường toàn cầu.
Về phía cung, PHS cho biết thị trường đang phải đối mặt với sự khan hiếm cao su kéo dài từ cuối năm 2024. Lý do chính là do thời tiết bất lợi và bệnh cây trồng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng của ba quốc gia sản xuất cao su lớn nhất trên thế giới, bao gồm cả tháng 1, bao gồm cả tháng 1, trong số các khu vực có thể vượt qua mức 201. Bệnh lá rộng và khu vực trồng hẹp.
Ngoài ra, theo chu kỳ tăng trưởng tự nhiên của cây cao su, thời gian phá vỡ từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm để thay thế lá trước khi cây trồng mới cũng sẽ làm cho sản lượng không thể phục hồi ngay cả trong nửa đầu năm. Do đó, nguồn cung trên thị trường dự kiến sẽ chỉ bắt đầu tăng trở lại từ tháng 6 năm 2025.
Trong khi đó, nhu cầu về cao su thô vẫn ổn định nhờ sự phục hồi và tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô – lĩnh vực này chiếm mức tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới. Tại các thị trường chính như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc, sản xuất và tiêu thụ xe hơi tiếp tục được cải thiện. Theo dự báo tính di động toàn cầu của S & P, doanh số bán xe toàn cầu năm 2025 có thể đạt 89,6 triệu xe, tăng 1,7% so với năm trước, bằng với tốc độ tăng trưởng năm 2024.
Đáng chú ý, các yếu tố địa chính trị và thương mại gần đây, bao gồm thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ từ tháng 2 năm 2025 đối với hàng hóa từ Trung Quốc, Canada và Mexico, theo PHS, sẽ không có tác động tiêu cực lớn đến nhu cầu tiêu thụ cao su. Thay vào đó, làn sóng phong trào sản xuất có thể mang lại cơ hội cho ngành công nghiệp cao su Việt Nam.
Trên thực tế, trong hai tháng cuối năm 2024, Việt Nam đã ghi lại hai dự án lớn hơn trong lĩnh vực sản xuất lốp xe, Giai đoạn 2 của Haohua Tyre ở tỉnh Binh Phuoc và dự án mở rộng của Kumho Tyre ở Bình Duong. Khi hoàn thành, tổng công suất tăng khoảng 15 triệu lốp mỗi năm – tương đương với 39% tổng sản lượng lốp xe ô tô Việt Nam vào năm 2023. Theo PHS, đây là tín hiệu cho thấy tiềm năng tiêu thụ cao su trong nước sẽ có lợi trong tương lai gần.