![]() |
Ý nghĩa của bài hát “Sự nghiệp của sự nghiệp” của Pháo binh: Không cần phải nói cái tên, Cư dân mạng đoán là “Đ còn nam” |
Trong bối cảnh các mạng xã hội “nóng bỏng như lửa” bởi sự cạnh tranh về cảm xúc giữa Viruss và Tiktoker nóng Ngoc Kem, rapper of the Cannon đột nhiên phát động rap Diss có tên là “nghề nghiệp của sự nghiệp” vào tối ngày 21 tháng 3, khiến cộng đồng trực tuyến phát nổ “. Một khi một cái tên được gọi là liên quan đến bộ ba câu hỏi về sự nghi ngờ, sự xuất hiện của bản rap ca khúc mới này đã khiến người hâm mộ đưa ra nhiều tin đồn về danh tính của nhân vật chính bị “chỉ ra”.
![]() |
Pháo binh từng là một yếu tố được gọi là giữa mối quan hệ ồn ào của Viruss – Ngoc Kem |
Mặc dù không trực tiếp nhắc nhở bất cứ ai, nhưng với một loạt các từ khóa như “nghề nghiệp”, “xin lỗi”, “nhân viên” và sự mỉa mai sắc sảo, người nghe ngay lập tức liên quan đến Viruss – người đã từng được đặt tên là “Ông nghề nghiệp” và “Ông xin lỗi”. Cụ thể, câu chuyện đã từng gây xôn xao về lý do “quần áo phụ nữ trong nhà là do nhân viên quên” khiến nhiều người tin rằng khẩu súng thần công đang “nhắc nhở” với người phát trực tiếp nam.
Không cần phải đầu tư vào MV tinh vi, “Sự nghiệp của chướng ngại vật” vẫn gây sốt nhờ giai điệu hấp dẫn, rap sâu sắc và cảm xúc mạnh mẽ. Bài hát làm cho người nghe “Tai” không chỉ vì thông điệp phản công sau khi phá vỡ cảm xúc, mà còn bởi sự cảm thông của nữ quyền, tự chủ và dũng cảm. Trong khi nhiều người bất đồng của rapper nam thường bị chỉ trích vì quá thô tục, nhưng biểu hiện của khẩu pháo vừa khắc nghiệt, quyến rũ và “phù hợp” để virus mạnh.
Trong vòng chưa đầy 3 ngày sau khi phát hành, “sự nghiệp” đã đạt được hơn 8,8 triệu lượt xem, xuất sắc về Top 1 của YouTube và vượt qua các sản phẩm âm nhạc nổi tiếng như “Dancing in the Dark” của Soobin và vượt qua MV “North Bling” của HOA Minzy sau gần 2 tuần.
![]() |
Phiên bản rap của pháo binh vượt qua North Bling để đứng ở vị trí số 1 xu hướng hàng đầu YouTube Music Array |
Điều ngạc nhiên khi khán giả được tiết lộ bởi ban quản lý pháo binh rằng toàn bộ Rap Diss chỉ được sáng tác và sản xuất vào buổi sáng, với ngân sách đầu tư dưới 2 triệu.
Trên trang cá nhân, người quản lý pháo binh chia sẻ: “Trải nghiệm kinh nghiệm sản xuất sáng hôm sau, tôi đã đăng, ngân sách đầu tư ít hơn 2 triệu.” Điều này chứng tỏ hiệu ứng giao tiếp mạnh mẽ của sản phẩm khi nhấn vào đúng thời điểm, ghi lại bộ phim và thổi vào nó một bản sắc âm nhạc riêng biệt.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng nói rằng, với một sản phẩm có chất lượng âm thanh tốt, hỗn hợp/chủ, mặc dù không đầu tư vào MV vẫn cần một phi hành đoàn chuyên nghiệp phía sau. Do đó, con số “ít hơn 2 triệu” có thể chỉ là một chi phí sản xuất tức thì, không bao gồm các chi phí khác cho phân phối, PR hoặc hệ thống công nghệ.
Ngoài số lượng quan điểm khổng lồ, MV này cũng có khả năng mang lại doanh thu đáng kể từ quảng cáo YouTube. Theo ước tính từ Hub Marketing Influenter, mức CPM (giá quảng cáo là hơn 1.000 lượt xem) của MV tại Việt Nam, từ 0,5 – 1,5 USD, trong khi quốc tế từ 1 – 3 USD. Do đó, với 8,8 triệu lượt xem, “nghề nghiệp” MV có thể mang lại doanh thu từ 4.400 – 26.000 USD (tương đương với 112 – 665 triệu VND), chưa kể nếu số lượng lượt xem tiếp tục tăng, tổng doanh thu từ nền tảng YouTube có thể đạt đến mức hoàn toàn của một tỷ.