11 tỉnh và thành phố có thể duy trì hiện trạng, không thực hiện thỏa thuận sáp nhập
Theo dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ của Quốc hội, do Bộ Nội vụ chủ trì, 11 đơn vị hành chính của cấp cấp tỉnh bao gồm: Hà Nội, Huế, Lai Chau, Dien Bien, Son La, Cao Bang, Lang Son, Quang Ninh
![]() |
Cả nước có 11 đơn vị hành chính tỉnh giữ sự sắp xếp sáp nhập |
52 địa phương phải được sắp xếp bao gồm 4 thành phố: Hai Phong, Thành phố Hồ Chí Minh, Da Nang, Can Th Và 48 tỉNH: hà nam, hưng yên, vĩNH phúc, Yên bái, hà Giang, ihn thuận, quảng trị, phú yên, que Tre, Bạc Liêu, VĩNH Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Truy, Dong Thap, An Giang, Long An, Ca Mau, Quang Nam, Binh Dinh, Dak Lak, Dong Nai
Theo Bộ Nội vụ, dự kiến 9,996/10.035 đơn vị chung được sắp xếp. Sau khi sắp xếp, cả nước sẽ có ít hơn 3.000 đơn vị chung.
Tiêu chí sắp xếp các đơn vị hành chính ở cấp tỉnh
Theo cơ quan soạn thảo, việc sắp xếp các đơn vị hành chính ở cấp tỉnh và xã dựa trên các tiêu chí bao gồm: khu vực tự nhiên, quy mô dân số, lịch sử, truyền thống, văn hóa, tôn giáo, dân tộc, địa chính trị, địa chính trị, phòng thủ và an ninh.
Trong số các tiêu chí trên, các tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo Nghị quyết số 1211 (sửa đổi và bổ sung vào năm 2022) của Ủy ban Thường vụ của Quốc hội về các tiêu chuẩn phân loại hành chính.
Theo quy định, đơn vị hành chính tỉnh phải đáp ứng ba tiêu chuẩn bắt buộc, bao gồm: diện tích tự nhiên, quy mô dân số và số lượng đơn vị hành chính ở khu vực. Cụ thể, đối với các tỉnh miền núi và Tây Nguyên, diện tích tối thiểu là 8.000 km2 và dân số từ 0,9 triệu trở lên; Đối với các tỉnh còn lại, yêu cầu của diện tích 5.000 km2, dân số đạt ít nhất 1,4 triệu.
Đối với các thành phố chạy tập trung, tiêu chuẩn là ít nhất 1.500 km2 và dân số từ một triệu người. Ngoài ra, tất cả các tỉnh và thành phố trực tiếp thuộc chính quyền trung ương phải có ít nhất 9 đơn vị hành chính của quận.
Đối với các tỉnh và thành phố chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trên theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại các đơn vị hành chính, họ sẽ phải hợp nhất. Việc sáp nhập được thực hiện trên cơ sở đảm bảo sự giống nhau của lịch sử, văn hóa, truyền thống và thành phần dân tộc; Bảo tồn và thúc đẩy danh tính của từng địa phương; Đồng thời, cần phải đảm bảo các yếu tố địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông được kết nối và không gian kinh tế phù hợp, để tối đa hóa tiềm năng, lợi thế phát triển, thúc đẩy hỗ trợ và phát triển lẫn nhau giữa các địa phương sau khi sáp nhập.
Quá trình sáp nhập cũng cần xem xét mức độ và năng lực quản lý của các ủy ban đảng, chính quyền địa phương, chuyển đổi kỹ thuật số và ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, cần tập trung vào các yêu cầu quốc phòng và an ninh, đảm bảo xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc trong các khu vực chính, khu vực biên giới và đảo.
Dự kiến trong trường hợp tỉnh sáp nhập với tỉnh sẽ tiếp tục được gọi là tỉnh; Nếu tỉnh sáp nhập vào thành phố ngay dưới chính quyền trung ương, đơn vị hành chính mới vẫn giống như thành phố trực tiếp dưới chính quyền trung ương.
Dự thảo cũng tuyên bố rõ ràng rằng các trường hợp không sắp xếp, bao gồm các đơn vị có vị trí riêng biệt, cơ sở hạ tầng giao thông rất khó kết nối hoặc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia.