VIMC kiến nghị HNX không cảnh báo cổ phiếu MVN – TRƯỜNG MẦM NON THIÊN THẦN

VIMC kiến nghị HNX không cảnh báo cổ phiếu MVN

VIMC đề xuất không đặt cổ phiếu MVN vào khu vực cảnh báo Gần đây, Tập đoàn Hàng hải Việt...

VIMC kiến nghị HNX không cảnh báo cổ phiếu MVN

VIMC đề xuất không đặt cổ phiếu MVN vào khu vực cảnh báo

Gần đây, Tập đoàn Hàng hải Việt Nam (VIMC, UPCOM: MVN) vừa gửi một yêu cầu bằng văn bản tới Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội về lời giải thích và đề xuất không đưa cổ phiếu MVN vào khu vực cảnh báo. Trong tài liệu này, VIMC cho biết, báo cáo tài chính hợp nhất của tập đoàn vào năm 2024 vẫn tồn tại kiểm toán ngoại trừ, liên quan đến hai công ty con, Công ty chứng khoán Hải Phong Port và Công ty TNHH Thành viên Dong Dong Transport. Tuy nhiên, Tập đoàn nhấn mạnh rằng những thiếu sót này xuất phát từ các yếu tố khách quan, phát sinh trong quá trình xử lý các tài sản và các khoản nợ tồn đọng lâu dài, thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan nhà nước, không phải do vi phạm hoặc thiếu minh bạch từ các doanh nghiệp.

VIMC khẳng định ý tưởng kiểm toán ngoại trừ mục tiêu, đề xuất không cảnh báo cổ phiếu MVN
Tình hình kinh doanh của VIMC vào năm 2024 đã ghi lại nhiều điểm sáng

Tại Công ty chứng khoán chung cảng Hải Phong, các ý kiến ​​kiểm toán ngoại trừ tài sản của Wharf số 4, 5 và sân container tại cảng Chua Chanh. Đây là những tài sản của ODA Capital và được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân ở mọi cấp quản lý … Các vấn đề phát sinh từ năm 2016 đến nay, liên quan đến kế hoạch xử lý, có giá trị và chuyển quyền quản lý các tài sản này.

Giải thích của VIMC cho thấy một loạt các tài liệu và công văn giữa các bên như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ … đã được ban hành trong nhiều năm để loại bỏ các trở ngại. Tuy nhiên, tại thời điểm ban hành báo cáo kiểm toán vào năm 2024, kế hoạch xử lý chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đây là một sự tồn tại khách quan, không xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp.

Tương tự, tại East Sea Transport One thành viên Công ty Limited, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến ​​ngoại trừ nợ và tài sản phát sinh trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng. Việc chuyển nhượng tài sản và các khoản nợ giữa Biển Đông, Công ty VFC và Công ty TNHH Đóng tàu Bach Dang chưa được hoàn thành do các vấn đề trong việc thanh lý hợp đồng.

Theo VIMC, các bên liên quan đã nhiều lần làm việc để xử lý hoàn toàn các nghĩa vụ phát sinh từ quá trình tái cấu trúc. Tuy nhiên, vào cuối năm 2024, việc xác nhận chuyển nhượng tài sản và việc hoàn thành kế toán đã không được thực hiện do cần phải chờ hướng dẫn và phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền.

Đối mặt với những thiếu sót này, VIMC xác nhận rằng doanh nghiệp hoàn toàn tuân thủ các quy định về công bố thông tin, không che giấu hoặc cố tình vi phạm. Các báo cáo tài chính đều được chuẩn bị và kiểm toán theo các tiêu chuẩn hiện tại. Các ý kiến ​​ngoại trừ không làm sai lệch bản chất của doanh nghiệp và không xuất phát từ gian lận hoặc không trung thực.

Tập đoàn cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền để tăng tốc xử lý các thiếu sót này, tạo ra các điều kiện cho MVN để duy trì niêm yết bình thường, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và hình ảnh kinh doanh.

Từ các cơ sở đó, VIMC đã đề xuất Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội để xem xét không đưa cổ phiếu MVN vào khu vực cảnh báo trong giai đoạn đánh giá tiếp theo.

Xem chi tiết ở đây

Kinh doanh thịnh vượng

Gần đây, VIMC cũng đã công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán vào năm 2024 và công khai thu nhập của các nhà lãnh đạo cấp cao trong hệ điều hành.

Tình hình kinh doanh của VIMC vào năm 2024 đã ghi nhận nhiều điểm sáng. Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt 16.961 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2023. Bên cạnh đó, doanh thu từ các hoạt động tài chính cũng đạt 856 tỷ đồng, tăng 29%. Tuy nhiên, chi phí lãi suất tăng mạnh 84%, lên tới 372 tỷ đồng, một phần phản ánh áp lực tài chính từ khoản vay.

Tuy nhiên, lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết đạt 225 tỷ đồng – đã đóng góp quan trọng cho lợi nhuận hợp nhất của VIMC sau thuế, đạt 2.629 tỷ đồng, tăng 55% so với năm trước.

VIMC khẳng định ý tưởng kiểm toán ngoại trừ mục tiêu, đề xuất không cảnh báo cổ phiếu MVN
Nguồn: Dữ liệu KiMTechungkhoan.vn

Trong báo cáo tài chính riêng biệt của công ty mẹ, VIMC đã mang lại doanh thu 1,640 tỷ VND và đạt được lợi nhuận sau thuế VND 1.353 tỷ – cao hơn 3,8 lần so với năm 2023.

Theo giải thích, lợi nhuận đột biến này chủ yếu đến từ ba nguồn: 104 tỷ VND được thu thập thông qua thanh lý và chuyển giao tài sản cố định; Hơn 377 tỷ VND từ khoản vay đã bị xóa và 468 tỷ VND được ghi nhận từ việc định giá lại tài sản để phục vụ mục đích đóng góp vốn.

Trong năm qua, tổng chi phí mà VIMC cho đội ngũ lãnh đạo là hơn 13,65 tỷ đồng, lên tới 32% so với năm 2023. Trong đó, ông Le Anh trai – Chủ tịch Hội đồng quản trị – là thu nhập cao nhất gần 1,64 tỷ đồng, tương đương với khoảng 136 triệu mỗi tháng.

Ông Nguyễn Canh -Tinh – Tổng Giám đốc CUM Thành viên của Hội đồng quản trị – cũng đã ghi nhận kiếm được gần 1,63 tỷ đồng vào năm 2024, tăng khoảng 13%. Đáng chú ý, tất cả các thành viên của Hội đồng quản trị và ban giám đốc có thu nhập 1 tỷ đồng, và tăng so với năm trước.

Tại ban giám sát, ông Luong Dinh Minh – một trong những thành viên – cũng đã nhận được gần 1,2 tỷ thu nhập, tương đương với mức tăng 20% ​​so với năm 2023.

Các vấn đề về hàng hóa tại cổng quy nhon vẫn chưa bị xóa

Trong báo cáo tài chính riêng của mình, kiểm toán viên độc lập đã nêu ra hai nội dung cần lưu ý, đáng chú ý là khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Cảng Q NHon với giá trị 415 tỷ VND, chiếm “đầu tư vào công ty con”.

Số tiền này đại diện cho số tiền mà VIMC đã chuyển sang công ty đầu tư và cổ phiếu khoáng sản, theo hợp đồng chuyển giao hợp đồng. Tuy nhiên, vào cuối năm 2024, các bên vẫn chưa đồng ý về giá trị của lợi ích hợp pháp nhưng được tích hợp vào quá trình tham gia đầu tư và hoạt động tại cảng Quy NHon. Do đó, VIMC nói rằng số tiền này chưa được trả và chưa ghi lại phần giá trị tương ứng trong báo cáo tài chính của chính mình.

VIMC hiện đang sở hữu 75,01% cổ phần tại Quy NHon Port-một tỷ lệ được thành lập sau khi chuyển nhượng cổ phần vào tháng 5 năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và kết luận của Thanh tra Chính phủ về quy trình công bằng hóa.

Liên quan đến tình hình kinh doanh của Cảng Quy NHon trong năm qua, báo cáo cho biết doanh thu đạt 1.165 tỷ đồng – tăng 23% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 128 tỷ đồng, tăng 11%.

Thu nhập của các nhà lãnh đạo ở đây cũng đã được cải thiện. Ông Le Hong Quan – Tổng Giám đốc và Ban Giám đốc – đã kiếm được hơn 1,23 tỷ đồng vào năm 2024, tăng 33%. Ba phó tổng giám đốc, bao gồm ông Ho Lien Nam, Tran Vu Thanh Quang và Dang Van Hoa, cũng đã ghi nhận thu nhập của VND 899 triệu/người.